Ông bà, bạn bè hoặc hàng xóm lo lắng về sự phát triển ngôn ngữ và/ hoặc ngôn ngữ của đứa trẻ có thể do dự vì sợ làm phiền hoặc làm phật lòng cha mẹ. Trong khi gây bất cứ mối quan ngại nào đối với cha mẹ về con của họ là điều khó khăn, thì lợi ích tốt nhất của trẻ klà hi có bất kỳ vấn đề ngôn ngữ và lời nói thì nó phải được xác định và điều trị càng sớm càng tốt.
Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm khi nói chuyện một cách tôn trọng và hiệu quả về sự trì hoãn tiềm năng về giao tiếp:
NÊN:
Tìm hiểu các cột mốc phát triển. Trước khi cảnh báo, tham khảo danh sách các cột mốc phát triển ngôn ngữ theo độ tuổi. Cũng hãy nhìn vào những dấu hiệu ban đầu của rối loạn ngôn ngữ và lời nói. Có thể không có lý do để lo lắng. Chia sẻ các mốc quan trọng và mối quan tâm của bạn với cha mẹ, đặc biệt là nếu một đứa trẻ không làm những gì được mong đợi. Biết rằng không phải tất cả trẻ em đều giống nhau. 12 tháng, một đứa trẻ có thể nói một từ trong khi một trẻ khác nói 10 hoặc nhiều hơn. Sự thay đổi này là điển hình-không phải mọi trẻ đều có cùng kỹ năng giao tiếp ở cùng độ tuổi. Các cột mốc phát triển chỉ thể hiện sự dự kiến về kỹ năng.
Nếu một đứa trẻ đang học nhiều hơn một ngôn ngữ, hãy nhớ đếm từ bằng cả hai ngôn ngữ. Sự phát triển của trẻ có thể khác với trẻ em chỉ học một thứ tiếng. Cũng lưu ý rằng học nhiều hơn một ngôn ngữ không gây ra hoặc làm trầm trọng thêm sự chậm trễ ngôn ngữ hoặc phát triển ngôn ngữ.ü Hãy nhạy cảm khi đưa ra vấn đề. Hãy thử nói, “Tôi đã xem một câu chuyện về tin tức về phát triển ngôn ngữ và phát triển ngôn ngữ của trẻ em …,” hoặc diễn đạt sự quan tâm của bạn như là một câu hỏi, ví dụ như “Bạn nghĩ gì về ngôn ngữ của Tommy? Liệu bé có đang sử dụng những từ mới?”.
CÓ THỂ chia sẻ lịch sử gia đình của bạn về rối loạn ngôn ngữ và nói, nếu biết. Một số rối loạn có thành phần di truyền mạnh (ví dụ điển hình là nói lắp), vì vậy đây là thông tin quan trọng để chia sẻ.ü Cố gắng nói với cha mẹ yêu cầu hỗ trợ chuyên môn. Khuyến khích các bậc cha mẹ thiết lập một cuộc hẹn với bác sĩ của con họ để thảo luận các mối quan tâm. Nếu mối quan tâm được xác nhận, bác sĩ sẽ giới thiệu cho một bài phát biểu và đánh giá ngôn ngữ. Nếu bác sĩ không để tâm nhưng cha mẹ vẫn còn băn khoăn, bố mẹ nên tin vào bản năng và có ý kiến thứ hai hoặc yêu cầu con của họ được đánh giá bằng một nhà ngôn ngữ học. Một nhà ngôn ngữ có thể xác định rằng không cần phải lo lắng, và kết quả là yên tâm. Tuy nhiên, nếu có sự trì hoãn ngôn luận và / hoặc ngôn ngữ, nó có thể được điều trị một cách kịp thời.ü Cung cấp nguồn lực để tìm sự giúp đỡ, nếu bác sĩ của trẻ không đưa ra bất cứ lời giới thiệu nào về việc đánh giá ngôn ngữ và lời nói.
Nếu trẻ dưới 3 tuổi: Cha mẹ có thể tiếp cận chương trình can thiệp sớm của tiểu bang. Tiến hành một đánh giá miễn phí. Nếu đứa trẻ 3 tuổi trở lên: Cha mẹ có thể liên lạc với một trường tiểu học địa phương và yêu cầu nói chuyện với ai đó có thể giúp và đánh giá con của họ – ngay cả khi con của họ không đến trường. Đây là dịch vụ miễn phí do các khu học địa phương cung cấp.ü Để được trợ giúp của một nhà nghiên cứu bệnh lý ngôn ngữ nói riêng: Tìm cơ sở dữ liệu ASHA ProFind. Biết nhạy cảm với các giá trị và chuẩn mực của gia đình. Các cá nhân giải quyết những lo ngại về sự chậm trễ phát triển khác nhau dựa trên nền tảng, giá trị gia đình và các định mức. Có thể có những cách tiếp cận khác nhau đối với việc trẻ em được nuôi dạy như thế nào. Hãy thận trọng và tôn trọng những khác biệt đó khi bạn nói chuyện với những người bên ngoài gia đình bạn (ví dụ: người hàng xóm, bạn bè).
KHÔNG NÊN:
Không so sánh anh chị em với nhau. Mỗi đứa trẻ có cách phát triển riêng. Một lần nữa, hãy nhìn rộng rãi hơn các cột mốc ngôn ngữ và phát triển ngôn ngữ.ü KHÔNG đổ lỗi : Cha mẹ không gây rối loạn ngôn ngữ và nói. Không chính xác và gây tổn thương khi nói với cha mẹ rằng họ nên làm điều gì đó khác. KHÔNG dán mác: Đừng cố chẩn đoán đứa trẻ. Thay vào đó, mô tả những gì bạn thấy. Để lại chẩn đoán cho một nhà ngôn ngữ học , người được giáo dục đặc biệt để xác định các rối loạn truyền thống. Chia sẻ những gì đứa trẻ làm tốt (ví dụ: “Tôi biết Sarah sử dụng một vài từ đơn lẻ và tôi rất tò mò khi cô ấy bắt đầu đặt nhiều từ cùng nhau.”)
KHÔNG coi việc điều trị là quá đắt. Các dịch vụ có thể được miễn phí thông qua chương trình can thiệp sớm của tiểu bang hoặc hệ thống trường học, có thể được bảo hiểm một phần hoặc toàn bộ. Có nhiều lựa chọn cho các gia đình.ü KHÔNG “chờ xem” nếu đứa trẻ vượt lên vấn đề. Đây có lẽ là điểm quan trọng nhất. Sự chậm nói và ngôn ngữ có thể chữa trị được. Kết quả tốt nhất xảy ra khi một đứa trẻ được nhìn thấy bởi một người chuyên nghiệp sớm. Lý tưởng nhất là trẻ sẽ được điều trị lâu trước khi vào lớp mẫu giáo – thậm chí trước tuổi 3, khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhanh nhất. Hành động sớm có thể cải thiện thành công học vấn và xã hội, do đó hãy lên tiếng sớm.
Nguồn chăm sóc cho em bé và trẻ em của bạn: sơ sinh đến 5 tuổi (bản quyền © 2009 Viện Nhi Khoa Mỹ)