Trẻ hai tuổi không chỉ hiểu được hầu hết những gì bạn đã nói với chúng, mà trẻ con có thể nói với vốn từ vựng được phát triển nhanh chóng chứa năm mươi từ hoặc hơn. Trong suốt giai đoạn này, trẻ sẽ dần dần đặt được việc nói câu có hai hoặc ba từ như(” Drink juice” ,”Mommy want cookie”) thành câu nói có bốn, năm hoặc thậm chí sáu từ (“Where’s the ball, Daddy?” “Dolly sit on my lap”). Trẻ cũng bắt đầu sử dụng đại từ (tôi, bạn, tôi, chúng tôi, họ) và hiểu các khái niệm về “mine” (“Tôi muốn ly của tôi,” “Tôi thấy mẹ tôi”). Bạn nên để ý đến việc làm thế nào trẻ cũng sử dụng được ngôn ngữ để mô tả các ý tưởng, thông tin và thể hiện cảm nhận của mình về nhu cầu và mong muốn thể chất/cảm xúc.
Bản năng tự nhiên của con người là đem đo lường so sánh khả năng nói bằng lời của con mình đối với những người khác trẻ cùng tuổi, nhưng bạn nên cố gắng tránh điều này. Tại thời điểm này, đang có rất nhiều sự biến đổi, phát triển ngôn ngữ ở trẻ hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Trong khi một số trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ với tốc độ ổn định, những người khác lại làm chủ các từ vựng một cách không ổn định. Và một số trẻ em có khả năng nói hơn hẳn những trẻ khác. Điều này không có nghĩa rằng trẻ em biết nói hay nói thì nhất thiết phải thông minh hơn hoặc nổi trội hơn so với trẻ khác – những trẻ ít nói hơn, và thậm chí nó cũng không có ý nghĩa rằng trẻ đó có lượng từ vựng phong phú hơn. Trong thực tế, trẻ em ít nói hơn có thể biết rất nhiều từ nhưng chọn lựa để trẻ nói ra chúng. Như một quy luật chung, bé trai bắt đầu nói chuyện muộn hơn bé gái, nhưng sự thay đổi sẽ có xu hướng biến mất khi trẻ đến tuổi đi học.
Không có bất kỳ hướng dẫn chính thức nào, chỉ bằng cách lắng nghe và thực hành, con bạn sẽ nắm vững nhiều các quy tắc cơ bản của ngữ pháp khi con bạn bước vào trường học. Bạn có thể giúp làm phong phú thêm các từ vựng và kỹ năng ngôn ngữ của con bằng cách đọc một phần của công việc hàng ngày của bạn. Ở lứa tuổi này, trẻ có thể nắm bắt được cốt truyện, hiểu và nhớ nhiều ý tưởng và mẩu thông tin được trình bày trong cuốn sách. Mặc dù vậy, vì trẻ có thể khó khăn trong việc ngồi yên quá lâu, những cuốn sách bạn đọc con nên ngắn gọn. Để giữ sự chú ý của con, bạn nên chọn sách kết hợp vận động có định hướng như khuyến khích con bán sờ, chạm, chỉ và đặt tên các đồ vật hoặc lặp lại cụm từ nhất định. Cho đến cuối năm lên hai tuổi, kỹ năng ngôn ngữ của trẻ đã tiên bộ hơn nhiều, con bạn sẽ có niềm vui với thơ, chơi chữ hay truyện cười chơi, truyền cười với cách lặp đi lặp lại âm thanh vui nhộn hoặc bằng cách sử dụng cụm từ vô nghĩa.
Tuy nhiên, đối với một số trẻ em, quá trình phát triển ngôn ngữ giai đoạn này không trơn tru dễ dàng. Trong thực tế, khoảng một trong mỗi 10-15 trẻ em gặp rắc rối với việc hiểu ngôn ngữ hoặc khả năng nói. Đối với một số trẻ em, vấn đề là do khó khăn khi nghe, trí thông minh thấp, thiếu sự kích thích bằng lời nói tại nhà hoặc một gia đình có lịch sử trong việc chậm nói. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, nguyên nhân là không rõ. Nếu bác sĩ nhi khoa của bạn nghi ngờ con bạn gặp khó khăn với ngôn ngữ, bác sĩ sẽ tiến hành một kỳ thi thể chất kỹ lưỡng và bài kiểm tra thính giác. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia ngôn ngữ/tiếng nói hoặc chuyên gia về trẻ nhỏ để tiếp tục đánh giá. Phát hiện sớm và xác định rõ về việc chậm phát triển ngôn ngữ hoặc khiếm thính là cực kỳ quan trọng, nhờ vậy, điều trị có thể bắt đầu trước khi vấn đề này cản trở học tập trong các lĩnh vực khác của trẻ. Trừ khi bạn và bác sĩ nhi khoa của bạn xác định những khó khăn và làm điều gì đó để giải quyết nó, nếu không con của bạn có thể liên tục gặp rắc rối ở lớp học.
Nguồn chăm sóc cho em bé và trẻ em của bạn: sơ sinh đến 5 tuổi (bản quyền © 2009 Viện Nhi Khoa Mỹ)