banner-trangcon

Giới thiệu chung

Trường mầm non HOS (Hands on school) tại địa điểm Nguyễn Tuân, Thanh Xuân là cơ sở trực thuộc trong hệ thống giáo dục HOS, tổ chức tiên phong tại Việt Nam nghiên cứu và phát triển ứng dụng phương pháp giáo dục Hands on learning. 

Triết lý giáo dục

Triết lý xuyên suốt của HOS là trân trọng tính duy nhất, tính độc đáo vốn có của mỗi đứa trẻ. HOS chào đón các con với tất cả sự đa dạng và riêng biệt trong sở thích, nhu cầu hay tiềm năng, tâm nguyện cùng gia đình đem đến cho các con khoảng thời gian ý nghĩa, sự tự do để tận hưởng những giây phút tuổi thơ tuyệt đẹp tại chính ngôi trường này.

Giá trị cốt lõi

Chúng tôi theo đuổi 2 giá trị cốt lõi:

  • Nỗ lực vì một thế hệ trẻ em Việt Nam: thể lực cứng cáp – nội lực mạnh mẽ – năng lực tự chủ.
  • Kiên định với văn hóa H-O-S đặc trưng: trung thực – cầu thị – sẻ chia giúp đỡ nhằm kiến tạo một tập thể văn minh, tập trung mang lại những giá trị thiết thực cho chính đứa trẻ.

Lý tưởng giáo dục tại HOS:

Những đứa trẻ trường HOS tự tin, chủ động bước lên phía trước mà không bao giờ tự mãn vì đơn giản, chúng hiểu cuộc-sống-là-một-hành-trình, hạnh phúc là khi trải nghiệm nó chứ không chỉ cán mỗi đích đến.

Hàng ngày, trẻ em HOS được tập dượt trong từng tình huống thực tế, chuẩn bị đáp ứng với lộ trình gia nhập dần dần vào đời sống xã hội, các con không chỉ cần sự hiểu biết mà cần nhất một tâm thế vững vàng và sự bình an nội tâm. HOS cùng với cha mẹ các con trao đi yêu thương, ân cần dẫn dắt từng bước đi để một ngày đứa trẻ hôm nào sẽ tự tổ chức cuộc sống riêng của mình, bay cao khỏi tổ ấm nhỏ riêng tư này. Điều HOS thực sự quan tâm là hành trang tích lũy từ ngày hôm nay, ở mái trường này sẽ còn phát huy tác dụng và vẹn nguyên ý nghĩa khi các con bước chân vào những hành trình học tập mới.

Những điều được trình bày ở đây sẽ chỉ dừng lại là quan điểm và triết lý giáo dục muốn được làm rõ, mạch lạc, tường minh, còn lại phía sau đó vốn vẫn là sự kiên tâm, chuyên cần, bền bỉ của đội ngũ HOS, miễn sao đi đến cùng lý tưởng giáo dục đã lựa chọn: trẻ em HOS-ý chí nội lực mạnh mẽ, năng lực tự chủ kiến tạo cuộc sống và sự cứng cáp cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hình ảnh và Thông điệp HOS:

Hình ảnh gắn liền với mái trường HOS là 5 dấu vân tay nhỏ-đặc trưng cho sự duy nhất của mỗi cá thể, chúng được xếp lớp lớp lên nhau thành bông hoa xinh xắn với 3 gam màu chủ đạo xanh, hồng, vàng-những hình ảnh và màu sắc thân thuộc trong đôi mắt trẻ thơ. Tại HOS, mỗi đứa trẻ được ví như là một bông hoa tròn vẹn với màu sắc và mùi hương riêng biệt, mỗi ngày đều được tưới mát bởi suối nguồn yêu thương.

Thông điệp “Learning by doing” gửi gắm cách thức học tập hiệu quả nhất đối với người học nói chung và trẻ em nói riêng, đó là thông qua thực hành và trải nghiệm. Một sự thật hiển nhiên là việc học sẽ có ý nghĩa lớn nhất khi chúng ta bắt tay vào làm, hành động mới tạo ra kết quả, giả thuyết là cái ra đời sau cùng sau bao nhiêu lần thử nghiệm đúng-sai. Thay vì thói quen học vẹt, hoặc nhồi nhét lý thuyết suông, mỗi đứa trẻ tại HOS sẽ chủ động khám phá, gắn kết bản thân vào quá trình tìm hiểu và tương tác trực tiếp với một thế giới thực

Phương pháp giáo dục

Trường mầm non HOS áp dụng phương pháp giáo dục chính Hands-on learning (HOL) xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ chương trình giáo dục.

Phương pháp này đồng thời cũng dành cho những bố mẹ muốn con trưởng thành nhờ va vấp có thực, lớn khôn nhờ cọ sát thực tế, thấm thía từ những bài học nhỏ ngay giữa đời thường; thay vì 1 đứa trẻ biết tuốt lý thuyết và cuộn mình trong thế giới ảo của công nghệ quá tải, một hình ảnh đứa trẻ khỏe khoắn, lạc quan, hòa nhập cân bằng đầy tự chủ giữa môi trường tự nhiên, xã hội. Chúng thấu hiểu chính bản thân mình, tôn trọng sự khác biệt của mọi cá nhân khác, tự tin đóng góp giá trị hữu ích vào cộng đồng.

1. Đôi bàn tay “vận động”

  • Lịch sử phát triển của loài người đã chứng minh, bàn tay và khối óc có mối quan hệ khăng khít với nhau. Một trong những biểu hiện của đứa trẻ thông minh, đó là sự di chuyển của mắt và các thao tác vận động tinh như sờ, cầm, nắm, xúc, nhả…các khớp ngón tay cử động càng nhanh nhạy, khéo léo càng chứng tỏ việc xử lý thông tin trong não bộ của chúng cũng nhạy bén và linh hoạt theo.
  • Theo kết quả nghiên cứu của các nhà thần kinh học, có đến hơn 17.000 đầu dây thần kinh nối tiếp với não ở mỗi bàn tay, do đó mỗi động tác của đôi bàn tay sẽ kích thích của các tế bào thần kinh trên vỏ đại não, từ đây tác động tương hỗ lên hoạt động của tư duy, giúp trẻ hình thành mối liên kết trong não bộ, trẻ trở nên thông minh hơn. Rõ ràng, đối với lứa tuổi mẫu giáo, khi ngôn ngữ và tư duy trừu tượng của trẻ còn đang khai mở thì đôi bàn tay chính là phương tiện trực quan nhất đem thế giới bên ngoài vào nội tâm trẻ.

2. Kích hoạt và phát triển hệ giác quan

  • Nhà thần kinh học Frank R. Wilson trong tác phẩm “The Hand” đã chỉ ra rằng khi đôi bàn tay vận động cũng chính là lúc mọi giác quan khác được đánh thức-điều này càng đặc biệt ý nghĩa với trẻ nhỏ bởi sự phát triển của hệ giác quan và trí lực có mối quan hệ song hành. Khi trẻ nhận biết, so sánh, phân loại mọi sự vật, hiện tượng, miêu tả các thuộc tính khác nhau của sự vật như kích cỡ, màu sắc, thô ráp, nhiệt độ, mùi vị, âm thanh,…thì cũng là lúc trẻ đang học hỏi và khám phá thế giới xung quanh chúng.
  • Hệ cảm giác đúng đắn sẽ giúp tư duy trẻ mạch lạc, cảm thụ cuộc sống một cách tinh tế ví như thưởng thức một bản nhạc hay, một bức tranh nhiều nội hàm và chạm tới những cảm xúc tình người lay động. Giác quan của trẻ khi sinh ra còn sơ khai, nhưng trong giai đoạn mầm non nếu được phát huy tương xứng với tiềm năng sẽ còn là nền tảng ổn định giúp trẻ phát triển mãi về sau.

3. Thực hành, ứng dụng kiến thức đã học bằng hành động

  • “Hands on learning” còn có nghĩa là hoạt động ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Thực hành là cả một quá trình mà trẻ sẽ bị thu hút, gắn kết thực sự vào từng hành động, liên tục các thao tác hoặc lặp lại động tác và dần dần tâm thức chúng có sự tập trung-điều cực kỳ cần thiết với sự phát triển của trẻ nhỏ và là một trong các nhân tố quyết định thành công của mỗi người sau nay. Thực hành còn là quá trình “nhắc lại hiệu quả nhất” lý thuyết đã biết, đối với trẻ vẫn còn nằm trong nội dung lời chỉ dẫn của bố mẹ, cô giáo. Thói quen thực hành giúp trẻ linh hoạt ứng dụng khi thực tế có sự sai khác, rèn luyện đức tính chủ động.
  • Một trong những cách đơn giản nhất giúp trẻ trưởng thành là để con “thật sự bắt tay vào làm”. Chính những thao tác đơn giản đó, lặp đi lặp lại đó đã kết nối trẻ với sự tồn tại hiện hữu quanh chúng, năng lực và kỹ năng nhờ vậy mà khởi tạo. Điều này không chỉ giúp trẻ đơn thuần là biết sử dụng vật dụng, rèn luyện kỹ năng đời sống thông thường mà còn để sáng tạo công cụ, linh hoạt giúp ích trong cuộc sống tự lập về sau.  Và hơn hết, chúng cần thấu hiểu sự quý giá của sức lao động, trân trọng thành quả và cảm nhận sâu sắc giá trị được trao tặng-một đứa trẻ lớn lên không quên hàm ơn.
  • HOL trong quan điểm giáo dục của Waldoft Steiner:

Nhà tâm lý học nổi tiếng được tôn vinh William Glasser nói rằng chúng ta học được 10% những gì chúng ta đọc, 20% những gì chúng ta nghe, 30 % những gì chúng ta nhìn thấy nhưng 80% những gì chúng ta làm.

4. Hoạt động trải nghiệm định hướng giáo dục

  • Trẻ em giống như miếng bọt biển có sức thấm hút tuyệt vời

Trải nghiệm trong học tập nhằm tạo ra một môi trường đa dạng, mà miếng bọt biển thỏa sức đăm mình, hấp thu tự nhiên và tương thích với năng lực khác biệt của mỗi trẻ. Ví như cùng một hoạt động trải nghiệm “cho cá ăn” hàng ngày, một bạn sẽ mải mê rắc rắc những hạt thức ăn đủ sắc màu, làm sao rải đều theo dòng nước cho tất cả cá đều đớp đớp từng hạt-con có thể đang quan tâm nhiều hơn tới sự ân cần, tỉ mỉ khi chăm sóc vật nuôi, nhưng bạn khác lại chỉ tập trung vào sự chuyển động quẫy đạp của các chú cá vàng, cá đang lao vun vút tới chỗ tranh ăn-những bé yêu thích vận động sẵn sàng đóng giả vây cá, lắc mình chuyển động cơ thể mềm mại, chúng phá lên reo cười, chia sẻ với nhau những quan sát cá nhân và ghi nhớ bài học cô giáo lồng ghép vào sau đó bằng “kỷ niệm”, bằng “câu chuyện” có thể tường thuật lại.

  • Trẻ nhận ra giá trị của một tiến trình thay vì mỗi kết quả

Một thực tế chung đối với trẻ em là chúng  gặp nhiều trở ngại trong việc “tự mình tập làm cho đến khi làm đúng và thành thục”, một phần bởi sự sốt ruột hoặc chưa nắm bắt hết tâm lý trẻ em của người lớn, một phần vì môi trường. Nhưng trường học hoàn toàn có thể khắc phục được điều này bằng cách tạo ra cơ hội và gia tăng thời gian trải nghiệm cho các con. Trẻ con vụng về và hay làm hỏng ư? Nào, con cứ thử làm đi, nếu chưa được, mình cùng làm lại, làm lại tiếp, mình sửa như thế này, làm đúng rồi và con tiếp tục cho đến khi thực sự hoàn thành, chúng ta khuyến khích sự tiến bộ của trẻ thay vì so sánh thành tích sau cùng của chúng với đồng lứa. Hoạt động trải nghiệm này không chỉ hướng trẻ đức tính tập trung, kiên trì cho đến khi có kết quả mà cái chính là rèn cho các con hiểu quy luật hết sức tự nhiên, mọi thứ đều cần một tiến trình, từ khó rồi dễ, từ lạ rồi quen, từ vụng về đến thành thạo, trẻ cần có lòng tin vào bản thân rằng “mình có thể làm được việc này”, ý chí mạnh mẽ từ sâu bên trong các con dần dần được bồi tụ như thế.

  • Trẻ khám phá chính mình trong bức tranh rộng lớn về thế giới xung quanh

Mỗi trải nghiệm khác nhau sẽ là một kinh nghiệm mới mẻ mà trẻ cảm nhận về bản thân mình. Trẻ dễ dàng bộc lộ sự yêu thích, mức độ quan tâm không giống nhau tới các loại hình hoạt động, chủ thể, đối tượng xuất hiện trong hành trình trải nghiệm-có trẻ hào hứng với trò chơi về ngôn ngữ, con số, có trẻ lại say mê với vẽ tranh, dán giấy, làm đồ thủ công, nhóm trẻ khác lại thích học qua dã ngoại thực tế, tương tác với mọi người. Trong các công trình mà mỗi người cần khám phá, thì tìm ra cái tôi bản sắc, để tiếp tục được định hướng và phát huy xứng đáng với tố chất thì đó quả là công trình khám phá đáng giá nhất.

Không những vậy, có một sự thật hiển nhiên là trẻ em học kể cả khi người lớn không dạy chúng. Trẻ em học ngay từ khi mới sinh ra, khi ngôn ngữ chưa kịp phát triển để đón nhận kiến thức người lớn truyền giảng. Trẻ thường xuyên làm các ‘thí nghiệm” để khám phá thế giới. Quả cam à, mình cầm thử xem cảm giác ra sao, “sần sùi và nặng quá”, ném xuống đất một cái xem nói thế nào? “Ồ, nó lăn kìa”; Cái cốc này nhiều màu sắc quá, “gạt bay nó xuống khỏi bàn đi”, “ô, nó vỡ tan ra rồi kìa, kỳ lạ thế!…”.  Cùng với những tác động của giáo dục trải nghiệm có định hướng thì khả năng học hỏi, khám phá thế giới của trẻ sẽ thực sự thăng hoa.

  • Trẻ trân quý thành quả và tận hưởng hạnh phúc

Mỗi lần trải nghiệm là một khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời, nó vốn không chỉ có vật chất hiện hữu, mà còn là kí ức về tình yêu, quan tâm, biết ơn, dịu dàng như mái ấm gia đình thẩm thấu vào từng tế bào da dẻ, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Những thỏa mãn về vật chất chỉ đem đến cho trẻ những niềm vui ngắn hạn, rồi trẻ sẽ luôn có nhu cầu cái mới hơn, hay hơn. Nhưng, ngược lại, những kỉ niệm vui ích trong hoạt động trải nghiệm sẽ luôn đọng mãi trong trí nhớ của trẻ, thúc đẩy trẻ sẵn sàng cho những trải nghiệm mới, thậm chí tìm kiếm những điều thách thức hơn. Từ đây đứa trẻ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trong cuộc sống, trân quý và hàm ơn cuộc đời còn giúp trẻ lạc quan, mạnh mẽ vượt qua mọi thời khắc khó khăn, vươn lên đỉnh cao hơn về sự thành công, hạnh phúc.

  • Trẻ kết nối với cộng đồng có thực

Trải nghiệm một quá trình kết nối cá nhân trẻ với vũ trụ nơi trẻ có mặt-nơi sự chân thành và lòng tốt vẫn luôn được coi trọng, gìn giữ, giúp trẻ tránh xa lối sống gấp gáp, vị kỷ, cực đoan, sợ hãi-gốc rễ của căn bệnh phổ biến hiện nay như trầm cảm, tự kỷ, bạo hành, mất kiểm soát cảm xúc. Ngày nay, sự phát triển của vũ bão công nghệ càng khiến con người trở nên ít tương tác trực tiếp.Trong khi trẻ em thực sự cần giao tiếp với thế giới thực-vốn nhạy cảm và tinh tế hơn nhiều so với giao tiếp qua mạng ảo. Các con cần rèn luyện, mài sắc tư duy ngôn ngữ, kỹ năng xã hội. Trải nghiệm chính là kết nối thực kéo trẻ về tâm thế cân bằng, thuần nhiên vốn có trong sự phát triển của nhân loại.

Kiến trúc HOS

Hình ảnh tổng thể trường mầm non HOS

Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và thân thiện với thiên nhiên mà tại đó trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trên tinh thần giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể lực và trí lực là mục tiêu lớn nhất khi khởi công xây dựng Hands on school.

Hình ảnh ấn tượng đầu tiên về HOS tại sảnh đón tiếp

Tòa nhà 5 tầng có kiến trúc hiện đại, với thiết kế mở, đáp ứng sự ham thích khám phá, quan sát của trẻ, khiến cho trẻ cảm giác mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. Mỗi phòng học đều tận dụng tối đa ánh sáng ban ngày qua ô kính cửa sổ.

Không gian hoạt động góc lớp AirBalloon

Hệ thống điều hòa “thông minh” mang đến những điều kiện tối ưu hỗ trợ việc học ở tất cả các khu vực trong khuôn viên trường, tạo nên một môi trường học tập thoáng đãng và tràn đầy ánh sáng tự nhiên giúp học sinh học tập tốt hơn.

Không gian hoạt động chung của cả lớp

Lối thiết kế kiến trúc nội thất đơn giản nhưng khoa học luôn đem lại cảm hứng cho những đứa trẻ khám phá tri thức và khám phá chính bản thân mình.

Sảnh thể chất – nơi các con hòa mình vào các vũ điệu thể thao

Trong không gian của HOS-các em được nuôi dưỡng và bồi đắp ký ức tuổi thơ đẹp đẽ mỗi ngày đến trường.

Con đường cảm giác tran hòa với không khí thiên nhiên

Không gian xanh bên ngoài được bao phủ bởi hệ thống cây xanh lấy bóng mát, thảm cỏ, cây cảnh, hệ thống đồ chơi ngoài trời…. giúp có trẻ cơ hội được tham gia các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, tự do vận động, tìm hiểu thế giới xung quanh, trải nghiệm thực tế như trồng cây, làm vườn, xúc cát. Con đường cảm giác là nơi diễn ra rất nhiều những hoạt động ngoài trời bổ ích và hào hứng.

Phòng thí nghiệm và khám phá khoa học mang tên khu vườn bí mật

Phòng thí nghiệm khoa học chuyên biệt trên tầng 5 sẽ là khu vườn bí mật lưu dấu ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của các con. …Với một cơ sở vật chất được đầu tư bài bản và xây dựng đầy tâm huyết như vậy, HOS đã sẵn sàng để chào đón các con-những mầm non đầu tiên, những chủ nhân đầu tiên của những phòng học hiện đại, những thảm cỏ xanh mướt này.

Phòng thư viện áp mái mở ra bầu trời tri thức vô tận

Phòng thư viện áp mái được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, điều hòa, đặc biệt là số lượng khổng lồ các loại sách khám phá tri thức phù hợp nhất với từng lứa tuổi của trẻ.

Phòng cảm thụ âm nhạc, nghệ thuật bắt ánh nhìn

Phòng cảm thụ âm nhạc và nghệ thuật chính là nơi để các em thể hiện khả năng cảm thụ và năng khiếu vượt trội của từng cá nhân, các em có thể hát, có thể múa hay sử dụng các nhạc cụ, các hoạt động nghệ thuật sáng tạo theo cách của riêng mình.

Hành lang lớp học được trang bị hệ thống rửa tay sạch sẽ với cách bài trí gần gũi với thiên nhiên

Hệ thống hành lang cho các lớp học được trang bị hệ thống rửa tay thông minh, giúp các em giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay sau mỗi giờ hoạt động-Yếu tố sạch sẽ luôn đặt lên hàng đầu tại HOS.

1. Bếp ăn một chiều và quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ

Nguyên tắc quan trọng nhất trong thiết kế nhà bếp tại HOS là thiết kế theo quy trình bếp 1 chiều, đảm bảo sự lưu thông 1 chiều của thực phẩm, tránh sự chồng chéo trong các khâu nấu nướng, tiết kiệm tối đa thời gian, đồng thời tránh sự va chạm các thực phẩm sống-chín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với 7 khu chức năng chính như: khu tiếp nhận nguyên liệu cho nhà bếp; khu sơ chế rửa thô thực phẩm; khu chế biến tẩm ướp; khu nấu nướng nguyên liệu; khu chia soạn đồ ăn; khu rửa các vật dụng sau khi nấu và sau khi ăn uống; Khu xấy tiêt trùng và phơi nắng các đồ dùng, vật dụng nhà bếp.

Nhà bếp tại HOS đảm bảo đúng mô hình bếp 1 chiều theo quy trình như sau:

  • Thực phẩm nhập từ sáng sớm, sẽ được trữ vào các tủ lạnh bảo quản và giá ở khu kho
  • Thực phẩm được lấy ra sơ chế ở khu sơ chế
  • Sau khi sơ chế, thực phẩm được lưu trữ ở khu lạnh
  • Các món nguội như rau, salad được chế biến ở khu bếp nguội
  • Thực phẩm nấu xong sẽ được bày biện và sẵn sàng chia về các lớp học ở khu chia soạn đồ ăn
  • Khay, đĩa, bát… sau khi ăn xong được đưa về khu rửa, sau đó được cho vào tủ xấy tiệt trùng và phơi nắng.

2. Nhà cung cấp thực phẩm uy tín và nguồn Sữa giàu khoáng chất

Thực phẩm an toàn hàng ngày của bé được nhập từ Công ty TNHH Thực phẩm  4LIFE-đơn vị uy tín hiện đang cung cấp thực phẩm sạch cho hơn 80 trường học tại Hà Nội.

 

Khẩu phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm

Sữa: Sữa tươi không đường Pauls với 100% sữa tươi nguyên chất, nhập khẩu từ Úc dành cho lớp Mẫu giáo, Sữa bột Abott Grow, nhập khẩu từ Hoa Kỳ dành cho khối Nhà trẻ.

 

Sữa Pauls và Abbott Grow nguyên chất 100% tốt cho sự phát triển toàn diện ở trẻ

Sữa Pauls và Abbott được lựa chọn để bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, canxi, năng lượng và khoáng chất cần thiết, giúp tăng cường sức khỏe, sự vững chắc cho xương và khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp phát triển chiều cao vượt trội cho trẻ nhỏ. Đặc biệt giúp bổ sung thêm canxi đáp ứng đủ 15% nhu cầu canxi thiết yếu hằng ngày.

3. Cơ sở dinh dưỡng cân đối kết hợp với Chương trình rèn luyện thể thao đều đặn

Chương trình rèn luyện thể thao mỗi ngày kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học

Dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng về tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em Việt Nam, và cơ sở vận động thể thao theo Chương trình quốc tế SPARK PE, Hoa Kỳ, HOS xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng cho các con như sau:

Chất dinh dưỡng Tỷ lệ phần trăm  

Tổng năng lượng đạt 900- 1200 Kilo Calo/ ngày/ 4 bữa

Protit 14 -16%
Lipit 24 – 26%
Gluxit 60 – 62%
Tổng cộng 100%

Khẩu phần ăn của các cháu sẽ chia thành 4 bữa/ngày: bữa sáng, bữa giữa sáng, bữa chính trưa và bữa xế chiều, đảm bảo tổng dinh dưỡng trong một ngày như trên.

Trẻ ăn rất ngon miệng trong mỗi bữa ăn

4. Thực đơn đa dạng, chế biến hấp dẫn với sở thích ăn uống của trẻ nhỏ

Cơ cấu thực đơn trong 1 tuần như sau (đảm bảo loại thực phẩm mùa nào thức ấy và không bao giờ trùng lặp loại thực phẩm, cách chế biến món ăn trong cùng 1 ngày)

  • 2 bữa thịt bò, 2 bữa thịt gà, 2 bữa cá, 1- 2 bữa tôm, 1 bữa trứng, 2-3 bữa thịt lợn. Ngoài ra còn có các món như trai, ngao, lươn… được bổ sung xen kẽ trong tuần cho trẻ. Rau xanh, hoa quả tráng miệng, nước hoa quả và sinh tố được bổ xung hàng ngày.
  • Mỗi tuần trẻ được ăn 1 bữa sữa chua, 1 bữa váng sữa hoặc 1 bữa caramen

Sữa chua/ Caramen/ váng sữa giúp kích thích tiêu hóa và bổ sung dưỡng chất

  • Sử dụng dầu ăn Neptune, nước mắm nguyên chất Cát hải, gạo tám Điện Biên, không sử dụng mì chính và bột nêm
  • Tỉ lệ dầu ăn vừa phải trong chế biến. Đặc biệt trường đã tự làm dầu gấc để kết hợp 1 số lần trong 1 tháng.
  • Trẻ được ăn bằng khay mỗi cháu 1 khay với 4 ngăn riêng biệt (Cơm, 2 món chính, Rau), 1 bát canh ngoài, 1 đĩa hoa quảng tráng miệng ngoài. Trẻ ăn bằng thìa, dĩa. Mọi đồ dùng sau khi rửa sạch được cho vào trong tủ sấy, sấy khô
  • Trẻ có khăn trắng lau tay khô sau khi rửa tay ở nhà vệ sinh và khăn trăng lau tay trong, sau bữa ăn.

Thực đơn thực tế hàng tuần sẽ được gửi về cho phụ huynh vào thứ 6 của tuần trước. Phụ huynh có thể tham khảo Thực đơn mẫu HOS

5. Giấc ngủ sâu, tròn, đều đặn với sự tự giác của trẻ

Hình ảnh trẻ tự gấp chăn mền sau 1 giấc ngủ sâu

6. Chăm sóc y tế chuyên biệt và Tư vấn từ chuyên gia

Nhà trường có phòng Y tế chuyên biệt và cán bộ Chăm sóc sức khỏe, đảm bảo sơ cứu đối với những tình huống phát sinh và chỗ nằm nghỉ, chăm sóc riêng khi bé bị ốm, mệt trong thời gian chờ bố mẹ tới đón.

Các bé sẽ tham gia khám sức khỏe định kỳ theo Quy định của Bộ y tế 2 lần/năm. Ngoài ra Nhà trường có hợp tác với các chuyên gia Viện dinh dưỡng và Trung tâm nha khoa cho trẻ em, tư vấn cha mẹ  về chăm sóc toàn diện cho các con.

Đội ngũ nhân sự

Tại HOS, quan điểm về môi trường làm việc văn minh và hợp tác luôn được chia sẻ trong tập thể giáo viên, nhân viên và ban lãnh đạo. Chúng tôi trân trọng sự khác biệt, ưu điểm và kinh nghiệm của từng thành viên. Chúng tôi tin rằng, môi trường học tập hiệu quả dành cho học sinh là môi trường mà ở đó đội ngũ giáo viên và ban lãnh đạo biết truyền cảm hứng cho nhau, thử thách,phê phán tích cực và hợp tác để cùng phát triển.

Khát khao về một môi trường giáo dục chuyên nghiệp là điểm chung trong tập thể HOS. Mỗi cá nhân đều được mong đợi thể hiện sức sáng tạo, tự chủ trong hoạt động giáo dục của mình nhằm đem tới những phương pháp học tập tốt nhất cho học sinh. HOS tôn trọng, đề cao quyền được học tập của học sinh cũng như tất cả các thành viên trong tập thể nhà trường.

Hình ảnh Cô Julie cùng tập thể giáo viên K1

Hệ thống HOS hợp tác đào tạo với các chuyên gia đến từ viện Holmesglen tại Úc. Kể từ tháng 2/2017, thạc sĩ Julie Godwin sẽ tư vấn và đào tạo trực tiếp tại HOS về Quản lý giáo dục, Phương pháp giáo dục HOL và Đào tạo giáo viên..

Hình ảnh cô Julie cùng Ban lãnh đạo nhà trường

Tầm nhìn của trung tâm nghiên cứu và đào tạo tại HOS là xây dựng và phát triển HOS trở thành một môi trường giáo dục thực sự tiến bộ (tương đương tiêu chuẩn Úc)  trong: năng lực lãnh đạo, quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên, chương trình chăm sóc và học tập, cơ sở vật chất…Tất cả những yếu tố trên đều có quan hệ và kết nối lẫn nhau đều cần được nghiên cứu và phát triển đồng bộ.

Hợp tác quốc tế là một trong những chiến lược phát triển hệ thống của HOS

Quan điểm về văn hóa H-O-S

Chúng ta có mặt ở đây, ngoài việc lớn nhất là xây dựng một môi trường giáo dục chuẩn mực cho mọi đứa trẻ, thì còn cùng nhau tạo dựng MỘT PHONG CÁCH SỐNG, mà ở đó phong cách này mang đến niềm vui, tình yêu gắn kết và sự tự hào cho tất cả thành viên HOS.

Động lực “Tấm gương soi” – nguồn gốc văn hóa H-O-S

Trước khi tìm kiếm những phương pháp học tập hiện đại dành cho con, người lớn chúng ta cần nắm vững một cách học hoàn toàn bản năng của trẻ, đơn giản ai cũng biết, nhưng không dễ để tuân theo – đó là trẻ học qua bắt chước. Một quy trình đơn giản với tâm hồn trong sáng ấy là chúng quan sát, chụp hình, ghi nhớ, tái diễn, lặp lại lâu dần thành thói quen – thói quen lại hình thành nên tính cách.

Vì vậy, nhiệm vụ của người lớn giờ đây không chỉ là dạy, là chỉ dẫn đơn thuần mà trước nhất là chuẩn hóa chính bản thân mình từ cách chúng ta biểu lộ hay chuyển động cơ thể, cách dùng từ ngữ, thái độ sống hàng ngày để xây dựng một môi trường lành mạnh giúp trẻ “bắt chước” đúng. Chúng ta mong muốn trẻ nhìn thấy thế giới này tốt đẹp, cuộc sống này nhân ái và có lối suy nghĩ tích cực thì không ai khác- bố mẹ, thầy cô và những ai xung quanh trẻ cần có cách nhìn, có tâm thức sáng như gương.

Xuất phát từ quan điểm và động lực sâu xa đó, tại HOS, chúng tôi nỗ lực duy trì phong cách làm việc văn minh với nét văn hóa đặc trưng “Trung thực – Cầu thị – Sẻ chia giúp đỡ, Nhiệt thành – Lạc quan – Vui vẻ”. HOS hy vọng còn nhận được sự đồng bộ chặt chẽ của các vị phụ huynh để dinh dưỡng thiết yếu không chỉ nằm trong mỗi bữa ăn – chúng mới chỉ nuôi tế bào cơ thể trẻ, mà dinh dưỡng còn từ môi trường “gương mẫu”, đang từng ngày bồi bổ tâm hồn các con.

Children see, children do:

+ Giới thiệu

Giới thiệu chung

Trường mầm non HOS (Hands on school) tại địa điểm Nguyễn Tuân, Thanh Xuân là cơ sở trực thuộc trong hệ thống giáo dục HOS, tổ chức tiên phong tại Việt Nam nghiên cứu và phát triển ứng dụng phương pháp giáo dục Hands on learning. 

Triết lý giáo dục

Triết lý xuyên suốt của HOS là trân trọng tính duy nhất, tính độc đáo vốn có của mỗi đứa trẻ. HOS chào đón các con với tất cả sự đa dạng và riêng biệt trong sở thích, nhu cầu hay tiềm năng, tâm nguyện cùng gia đình đem đến cho các con khoảng thời gian ý nghĩa, sự tự do để tận hưởng những giây phút tuổi thơ tuyệt đẹp tại chính ngôi trường này.

Giá trị cốt lõi

Chúng tôi theo đuổi 2 giá trị cốt lõi:

  • Nỗ lực vì một thế hệ trẻ em Việt Nam: thể lực cứng cáp – nội lực mạnh mẽ – năng lực tự chủ.
  • Kiên định với văn hóa H-O-S đặc trưng: trung thực – cầu thị – sẻ chia giúp đỡ nhằm kiến tạo một tập thể văn minh, tập trung mang lại những giá trị thiết thực cho chính đứa trẻ.

Lý tưởng giáo dục tại HOS:

Những đứa trẻ trường HOS tự tin, chủ động bước lên phía trước mà không bao giờ tự mãn vì đơn giản, chúng hiểu cuộc-sống-là-một-hành-trình, hạnh phúc là khi trải nghiệm nó chứ không chỉ cán mỗi đích đến.

Hàng ngày, trẻ em HOS được tập dượt trong từng tình huống thực tế, chuẩn bị đáp ứng với lộ trình gia nhập dần dần vào đời sống xã hội, các con không chỉ cần sự hiểu biết mà cần nhất một tâm thế vững vàng và sự bình an nội tâm. HOS cùng với cha mẹ các con trao đi yêu thương, ân cần dẫn dắt từng bước đi để một ngày đứa trẻ hôm nào sẽ tự tổ chức cuộc sống riêng của mình, bay cao khỏi tổ ấm nhỏ riêng tư này. Điều HOS thực sự quan tâm là hành trang tích lũy từ ngày hôm nay, ở mái trường này sẽ còn phát huy tác dụng và vẹn nguyên ý nghĩa khi các con bước chân vào những hành trình học tập mới.

Những điều được trình bày ở đây sẽ chỉ dừng lại là quan điểm và triết lý giáo dục muốn được làm rõ, mạch lạc, tường minh, còn lại phía sau đó vốn vẫn là sự kiên tâm, chuyên cần, bền bỉ của đội ngũ HOS, miễn sao đi đến cùng lý tưởng giáo dục đã lựa chọn: trẻ em HOS-ý chí nội lực mạnh mẽ, năng lực tự chủ kiến tạo cuộc sống và sự cứng cáp cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hình ảnh và Thông điệp HOS:

Hình ảnh gắn liền với mái trường HOS là 5 dấu vân tay nhỏ-đặc trưng cho sự duy nhất của mỗi cá thể, chúng được xếp lớp lớp lên nhau thành bông hoa xinh xắn với 3 gam màu chủ đạo xanh, hồng, vàng-những hình ảnh và màu sắc thân thuộc trong đôi mắt trẻ thơ. Tại HOS, mỗi đứa trẻ được ví như là một bông hoa tròn vẹn với màu sắc và mùi hương riêng biệt, mỗi ngày đều được tưới mát bởi suối nguồn yêu thương.

Thông điệp “Learning by doing” gửi gắm cách thức học tập hiệu quả nhất đối với người học nói chung và trẻ em nói riêng, đó là thông qua thực hành và trải nghiệm. Một sự thật hiển nhiên là việc học sẽ có ý nghĩa lớn nhất khi chúng ta bắt tay vào làm, hành động mới tạo ra kết quả, giả thuyết là cái ra đời sau cùng sau bao nhiêu lần thử nghiệm đúng-sai. Thay vì thói quen học vẹt, hoặc nhồi nhét lý thuyết suông, mỗi đứa trẻ tại HOS sẽ chủ động khám phá, gắn kết bản thân vào quá trình tìm hiểu và tương tác trực tiếp với một thế giới thực

+ Phương pháp giáo dục

Phương pháp giáo dục

Trường mầm non HOS áp dụng phương pháp giáo dục chính Hands-on learning (HOL) xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ chương trình giáo dục.

Phương pháp này đồng thời cũng dành cho những bố mẹ muốn con trưởng thành nhờ va vấp có thực, lớn khôn nhờ cọ sát thực tế, thấm thía từ những bài học nhỏ ngay giữa đời thường; thay vì 1 đứa trẻ biết tuốt lý thuyết và cuộn mình trong thế giới ảo của công nghệ quá tải, một hình ảnh đứa trẻ khỏe khoắn, lạc quan, hòa nhập cân bằng đầy tự chủ giữa môi trường tự nhiên, xã hội. Chúng thấu hiểu chính bản thân mình, tôn trọng sự khác biệt của mọi cá nhân khác, tự tin đóng góp giá trị hữu ích vào cộng đồng.

1. Đôi bàn tay “vận động”

  • Lịch sử phát triển của loài người đã chứng minh, bàn tay và khối óc có mối quan hệ khăng khít với nhau. Một trong những biểu hiện của đứa trẻ thông minh, đó là sự di chuyển của mắt và các thao tác vận động tinh như sờ, cầm, nắm, xúc, nhả…các khớp ngón tay cử động càng nhanh nhạy, khéo léo càng chứng tỏ việc xử lý thông tin trong não bộ của chúng cũng nhạy bén và linh hoạt theo.
  • Theo kết quả nghiên cứu của các nhà thần kinh học, có đến hơn 17.000 đầu dây thần kinh nối tiếp với não ở mỗi bàn tay, do đó mỗi động tác của đôi bàn tay sẽ kích thích của các tế bào thần kinh trên vỏ đại não, từ đây tác động tương hỗ lên hoạt động của tư duy, giúp trẻ hình thành mối liên kết trong não bộ, trẻ trở nên thông minh hơn. Rõ ràng, đối với lứa tuổi mẫu giáo, khi ngôn ngữ và tư duy trừu tượng của trẻ còn đang khai mở thì đôi bàn tay chính là phương tiện trực quan nhất đem thế giới bên ngoài vào nội tâm trẻ.

2. Kích hoạt và phát triển hệ giác quan

  • Nhà thần kinh học Frank R. Wilson trong tác phẩm “The Hand” đã chỉ ra rằng khi đôi bàn tay vận động cũng chính là lúc mọi giác quan khác được đánh thức-điều này càng đặc biệt ý nghĩa với trẻ nhỏ bởi sự phát triển của hệ giác quan và trí lực có mối quan hệ song hành. Khi trẻ nhận biết, so sánh, phân loại mọi sự vật, hiện tượng, miêu tả các thuộc tính khác nhau của sự vật như kích cỡ, màu sắc, thô ráp, nhiệt độ, mùi vị, âm thanh,…thì cũng là lúc trẻ đang học hỏi và khám phá thế giới xung quanh chúng.
  • Hệ cảm giác đúng đắn sẽ giúp tư duy trẻ mạch lạc, cảm thụ cuộc sống một cách tinh tế ví như thưởng thức một bản nhạc hay, một bức tranh nhiều nội hàm và chạm tới những cảm xúc tình người lay động. Giác quan của trẻ khi sinh ra còn sơ khai, nhưng trong giai đoạn mầm non nếu được phát huy tương xứng với tiềm năng sẽ còn là nền tảng ổn định giúp trẻ phát triển mãi về sau.

3. Thực hành, ứng dụng kiến thức đã học bằng hành động

  • “Hands on learning” còn có nghĩa là hoạt động ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Thực hành là cả một quá trình mà trẻ sẽ bị thu hút, gắn kết thực sự vào từng hành động, liên tục các thao tác hoặc lặp lại động tác và dần dần tâm thức chúng có sự tập trung-điều cực kỳ cần thiết với sự phát triển của trẻ nhỏ và là một trong các nhân tố quyết định thành công của mỗi người sau nay. Thực hành còn là quá trình “nhắc lại hiệu quả nhất” lý thuyết đã biết, đối với trẻ vẫn còn nằm trong nội dung lời chỉ dẫn của bố mẹ, cô giáo. Thói quen thực hành giúp trẻ linh hoạt ứng dụng khi thực tế có sự sai khác, rèn luyện đức tính chủ động.
  • Một trong những cách đơn giản nhất giúp trẻ trưởng thành là để con “thật sự bắt tay vào làm”. Chính những thao tác đơn giản đó, lặp đi lặp lại đó đã kết nối trẻ với sự tồn tại hiện hữu quanh chúng, năng lực và kỹ năng nhờ vậy mà khởi tạo. Điều này không chỉ giúp trẻ đơn thuần là biết sử dụng vật dụng, rèn luyện kỹ năng đời sống thông thường mà còn để sáng tạo công cụ, linh hoạt giúp ích trong cuộc sống tự lập về sau.  Và hơn hết, chúng cần thấu hiểu sự quý giá của sức lao động, trân trọng thành quả và cảm nhận sâu sắc giá trị được trao tặng-một đứa trẻ lớn lên không quên hàm ơn.
  • HOL trong quan điểm giáo dục của Waldoft Steiner:

Nhà tâm lý học nổi tiếng được tôn vinh William Glasser nói rằng chúng ta học được 10% những gì chúng ta đọc, 20% những gì chúng ta nghe, 30 % những gì chúng ta nhìn thấy nhưng 80% những gì chúng ta làm.

4. Hoạt động trải nghiệm định hướng giáo dục

  • Trẻ em giống như miếng bọt biển có sức thấm hút tuyệt vời

Trải nghiệm trong học tập nhằm tạo ra một môi trường đa dạng, mà miếng bọt biển thỏa sức đăm mình, hấp thu tự nhiên và tương thích với năng lực khác biệt của mỗi trẻ. Ví như cùng một hoạt động trải nghiệm “cho cá ăn” hàng ngày, một bạn sẽ mải mê rắc rắc những hạt thức ăn đủ sắc màu, làm sao rải đều theo dòng nước cho tất cả cá đều đớp đớp từng hạt-con có thể đang quan tâm nhiều hơn tới sự ân cần, tỉ mỉ khi chăm sóc vật nuôi, nhưng bạn khác lại chỉ tập trung vào sự chuyển động quẫy đạp của các chú cá vàng, cá đang lao vun vút tới chỗ tranh ăn-những bé yêu thích vận động sẵn sàng đóng giả vây cá, lắc mình chuyển động cơ thể mềm mại, chúng phá lên reo cười, chia sẻ với nhau những quan sát cá nhân và ghi nhớ bài học cô giáo lồng ghép vào sau đó bằng “kỷ niệm”, bằng “câu chuyện” có thể tường thuật lại.

  • Trẻ nhận ra giá trị của một tiến trình thay vì mỗi kết quả

Một thực tế chung đối với trẻ em là chúng  gặp nhiều trở ngại trong việc “tự mình tập làm cho đến khi làm đúng và thành thục”, một phần bởi sự sốt ruột hoặc chưa nắm bắt hết tâm lý trẻ em của người lớn, một phần vì môi trường. Nhưng trường học hoàn toàn có thể khắc phục được điều này bằng cách tạo ra cơ hội và gia tăng thời gian trải nghiệm cho các con. Trẻ con vụng về và hay làm hỏng ư? Nào, con cứ thử làm đi, nếu chưa được, mình cùng làm lại, làm lại tiếp, mình sửa như thế này, làm đúng rồi và con tiếp tục cho đến khi thực sự hoàn thành, chúng ta khuyến khích sự tiến bộ của trẻ thay vì so sánh thành tích sau cùng của chúng với đồng lứa. Hoạt động trải nghiệm này không chỉ hướng trẻ đức tính tập trung, kiên trì cho đến khi có kết quả mà cái chính là rèn cho các con hiểu quy luật hết sức tự nhiên, mọi thứ đều cần một tiến trình, từ khó rồi dễ, từ lạ rồi quen, từ vụng về đến thành thạo, trẻ cần có lòng tin vào bản thân rằng “mình có thể làm được việc này”, ý chí mạnh mẽ từ sâu bên trong các con dần dần được bồi tụ như thế.

  • Trẻ khám phá chính mình trong bức tranh rộng lớn về thế giới xung quanh

Mỗi trải nghiệm khác nhau sẽ là một kinh nghiệm mới mẻ mà trẻ cảm nhận về bản thân mình. Trẻ dễ dàng bộc lộ sự yêu thích, mức độ quan tâm không giống nhau tới các loại hình hoạt động, chủ thể, đối tượng xuất hiện trong hành trình trải nghiệm-có trẻ hào hứng với trò chơi về ngôn ngữ, con số, có trẻ lại say mê với vẽ tranh, dán giấy, làm đồ thủ công, nhóm trẻ khác lại thích học qua dã ngoại thực tế, tương tác với mọi người. Trong các công trình mà mỗi người cần khám phá, thì tìm ra cái tôi bản sắc, để tiếp tục được định hướng và phát huy xứng đáng với tố chất thì đó quả là công trình khám phá đáng giá nhất.

Không những vậy, có một sự thật hiển nhiên là trẻ em học kể cả khi người lớn không dạy chúng. Trẻ em học ngay từ khi mới sinh ra, khi ngôn ngữ chưa kịp phát triển để đón nhận kiến thức người lớn truyền giảng. Trẻ thường xuyên làm các ‘thí nghiệm” để khám phá thế giới. Quả cam à, mình cầm thử xem cảm giác ra sao, “sần sùi và nặng quá”, ném xuống đất một cái xem nói thế nào? “Ồ, nó lăn kìa”; Cái cốc này nhiều màu sắc quá, “gạt bay nó xuống khỏi bàn đi”, “ô, nó vỡ tan ra rồi kìa, kỳ lạ thế!…”.  Cùng với những tác động của giáo dục trải nghiệm có định hướng thì khả năng học hỏi, khám phá thế giới của trẻ sẽ thực sự thăng hoa.

  • Trẻ trân quý thành quả và tận hưởng hạnh phúc

Mỗi lần trải nghiệm là một khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời, nó vốn không chỉ có vật chất hiện hữu, mà còn là kí ức về tình yêu, quan tâm, biết ơn, dịu dàng như mái ấm gia đình thẩm thấu vào từng tế bào da dẻ, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Những thỏa mãn về vật chất chỉ đem đến cho trẻ những niềm vui ngắn hạn, rồi trẻ sẽ luôn có nhu cầu cái mới hơn, hay hơn. Nhưng, ngược lại, những kỉ niệm vui ích trong hoạt động trải nghiệm sẽ luôn đọng mãi trong trí nhớ của trẻ, thúc đẩy trẻ sẵn sàng cho những trải nghiệm mới, thậm chí tìm kiếm những điều thách thức hơn. Từ đây đứa trẻ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trong cuộc sống, trân quý và hàm ơn cuộc đời còn giúp trẻ lạc quan, mạnh mẽ vượt qua mọi thời khắc khó khăn, vươn lên đỉnh cao hơn về sự thành công, hạnh phúc.

  • Trẻ kết nối với cộng đồng có thực

Trải nghiệm một quá trình kết nối cá nhân trẻ với vũ trụ nơi trẻ có mặt-nơi sự chân thành và lòng tốt vẫn luôn được coi trọng, gìn giữ, giúp trẻ tránh xa lối sống gấp gáp, vị kỷ, cực đoan, sợ hãi-gốc rễ của căn bệnh phổ biến hiện nay như trầm cảm, tự kỷ, bạo hành, mất kiểm soát cảm xúc. Ngày nay, sự phát triển của vũ bão công nghệ càng khiến con người trở nên ít tương tác trực tiếp.Trong khi trẻ em thực sự cần giao tiếp với thế giới thực-vốn nhạy cảm và tinh tế hơn nhiều so với giao tiếp qua mạng ảo. Các con cần rèn luyện, mài sắc tư duy ngôn ngữ, kỹ năng xã hội. Trải nghiệm chính là kết nối thực kéo trẻ về tâm thế cân bằng, thuần nhiên vốn có trong sự phát triển của nhân loại.

+ Kiến trúc HOS

Kiến trúc HOS

Hình ảnh tổng thể trường mầm non HOS

Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và thân thiện với thiên nhiên mà tại đó trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trên tinh thần giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể lực và trí lực là mục tiêu lớn nhất khi khởi công xây dựng Hands on school.

Hình ảnh ấn tượng đầu tiên về HOS tại sảnh đón tiếp

Tòa nhà 5 tầng có kiến trúc hiện đại, với thiết kế mở, đáp ứng sự ham thích khám phá, quan sát của trẻ, khiến cho trẻ cảm giác mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. Mỗi phòng học đều tận dụng tối đa ánh sáng ban ngày qua ô kính cửa sổ.

Không gian hoạt động góc lớp AirBalloon

Hệ thống điều hòa “thông minh” mang đến những điều kiện tối ưu hỗ trợ việc học ở tất cả các khu vực trong khuôn viên trường, tạo nên một môi trường học tập thoáng đãng và tràn đầy ánh sáng tự nhiên giúp học sinh học tập tốt hơn.

Không gian hoạt động chung của cả lớp

Lối thiết kế kiến trúc nội thất đơn giản nhưng khoa học luôn đem lại cảm hứng cho những đứa trẻ khám phá tri thức và khám phá chính bản thân mình.

Sảnh thể chất – nơi các con hòa mình vào các vũ điệu thể thao

Trong không gian của HOS-các em được nuôi dưỡng và bồi đắp ký ức tuổi thơ đẹp đẽ mỗi ngày đến trường.

Con đường cảm giác tran hòa với không khí thiên nhiên

Không gian xanh bên ngoài được bao phủ bởi hệ thống cây xanh lấy bóng mát, thảm cỏ, cây cảnh, hệ thống đồ chơi ngoài trời…. giúp có trẻ cơ hội được tham gia các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, tự do vận động, tìm hiểu thế giới xung quanh, trải nghiệm thực tế như trồng cây, làm vườn, xúc cát. Con đường cảm giác là nơi diễn ra rất nhiều những hoạt động ngoài trời bổ ích và hào hứng.

Phòng thí nghiệm và khám phá khoa học mang tên khu vườn bí mật

Phòng thí nghiệm khoa học chuyên biệt trên tầng 5 sẽ là khu vườn bí mật lưu dấu ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của các con. …Với một cơ sở vật chất được đầu tư bài bản và xây dựng đầy tâm huyết như vậy, HOS đã sẵn sàng để chào đón các con-những mầm non đầu tiên, những chủ nhân đầu tiên của những phòng học hiện đại, những thảm cỏ xanh mướt này.

Phòng thư viện áp mái mở ra bầu trời tri thức vô tận

Phòng thư viện áp mái được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, điều hòa, đặc biệt là số lượng khổng lồ các loại sách khám phá tri thức phù hợp nhất với từng lứa tuổi của trẻ.

Phòng cảm thụ âm nhạc, nghệ thuật bắt ánh nhìn

Phòng cảm thụ âm nhạc và nghệ thuật chính là nơi để các em thể hiện khả năng cảm thụ và năng khiếu vượt trội của từng cá nhân, các em có thể hát, có thể múa hay sử dụng các nhạc cụ, các hoạt động nghệ thuật sáng tạo theo cách của riêng mình.

Hành lang lớp học được trang bị hệ thống rửa tay sạch sẽ với cách bài trí gần gũi với thiên nhiên

Hệ thống hành lang cho các lớp học được trang bị hệ thống rửa tay thông minh, giúp các em giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay sau mỗi giờ hoạt động-Yếu tố sạch sẽ luôn đặt lên hàng đầu tại HOS.

+ Chăm sóc

1. Bếp ăn một chiều và quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ

Nguyên tắc quan trọng nhất trong thiết kế nhà bếp tại HOS là thiết kế theo quy trình bếp 1 chiều, đảm bảo sự lưu thông 1 chiều của thực phẩm, tránh sự chồng chéo trong các khâu nấu nướng, tiết kiệm tối đa thời gian, đồng thời tránh sự va chạm các thực phẩm sống-chín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với 7 khu chức năng chính như: khu tiếp nhận nguyên liệu cho nhà bếp; khu sơ chế rửa thô thực phẩm; khu chế biến tẩm ướp; khu nấu nướng nguyên liệu; khu chia soạn đồ ăn; khu rửa các vật dụng sau khi nấu và sau khi ăn uống; Khu xấy tiêt trùng và phơi nắng các đồ dùng, vật dụng nhà bếp.

Nhà bếp tại HOS đảm bảo đúng mô hình bếp 1 chiều theo quy trình như sau:

  • Thực phẩm nhập từ sáng sớm, sẽ được trữ vào các tủ lạnh bảo quản và giá ở khu kho
  • Thực phẩm được lấy ra sơ chế ở khu sơ chế
  • Sau khi sơ chế, thực phẩm được lưu trữ ở khu lạnh
  • Các món nguội như rau, salad được chế biến ở khu bếp nguội
  • Thực phẩm nấu xong sẽ được bày biện và sẵn sàng chia về các lớp học ở khu chia soạn đồ ăn
  • Khay, đĩa, bát… sau khi ăn xong được đưa về khu rửa, sau đó được cho vào tủ xấy tiệt trùng và phơi nắng.

2. Nhà cung cấp thực phẩm uy tín và nguồn Sữa giàu khoáng chất

Thực phẩm an toàn hàng ngày của bé được nhập từ Công ty TNHH Thực phẩm  4LIFE-đơn vị uy tín hiện đang cung cấp thực phẩm sạch cho hơn 80 trường học tại Hà Nội.

 

Khẩu phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm

Sữa: Sữa tươi không đường Pauls với 100% sữa tươi nguyên chất, nhập khẩu từ Úc dành cho lớp Mẫu giáo, Sữa bột Abott Grow, nhập khẩu từ Hoa Kỳ dành cho khối Nhà trẻ.

 

Sữa Pauls và Abbott Grow nguyên chất 100% tốt cho sự phát triển toàn diện ở trẻ

Sữa Pauls và Abbott được lựa chọn để bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, canxi, năng lượng và khoáng chất cần thiết, giúp tăng cường sức khỏe, sự vững chắc cho xương và khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp phát triển chiều cao vượt trội cho trẻ nhỏ. Đặc biệt giúp bổ sung thêm canxi đáp ứng đủ 15% nhu cầu canxi thiết yếu hằng ngày.

3. Cơ sở dinh dưỡng cân đối kết hợp với Chương trình rèn luyện thể thao đều đặn

Chương trình rèn luyện thể thao mỗi ngày kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học

Dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng về tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em Việt Nam, và cơ sở vận động thể thao theo Chương trình quốc tế SPARK PE, Hoa Kỳ, HOS xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng cho các con như sau:

Chất dinh dưỡng Tỷ lệ phần trăm  

Tổng năng lượng đạt 900- 1200 Kilo Calo/ ngày/ 4 bữa

Protit 14 -16%
Lipit 24 – 26%
Gluxit 60 – 62%
Tổng cộng 100%

Khẩu phần ăn của các cháu sẽ chia thành 4 bữa/ngày: bữa sáng, bữa giữa sáng, bữa chính trưa và bữa xế chiều, đảm bảo tổng dinh dưỡng trong một ngày như trên.

Trẻ ăn rất ngon miệng trong mỗi bữa ăn

4. Thực đơn đa dạng, chế biến hấp dẫn với sở thích ăn uống của trẻ nhỏ

Cơ cấu thực đơn trong 1 tuần như sau (đảm bảo loại thực phẩm mùa nào thức ấy và không bao giờ trùng lặp loại thực phẩm, cách chế biến món ăn trong cùng 1 ngày)

  • 2 bữa thịt bò, 2 bữa thịt gà, 2 bữa cá, 1- 2 bữa tôm, 1 bữa trứng, 2-3 bữa thịt lợn. Ngoài ra còn có các món như trai, ngao, lươn… được bổ sung xen kẽ trong tuần cho trẻ. Rau xanh, hoa quả tráng miệng, nước hoa quả và sinh tố được bổ xung hàng ngày.
  • Mỗi tuần trẻ được ăn 1 bữa sữa chua, 1 bữa váng sữa hoặc 1 bữa caramen

Sữa chua/ Caramen/ váng sữa giúp kích thích tiêu hóa và bổ sung dưỡng chất

  • Sử dụng dầu ăn Neptune, nước mắm nguyên chất Cát hải, gạo tám Điện Biên, không sử dụng mì chính và bột nêm
  • Tỉ lệ dầu ăn vừa phải trong chế biến. Đặc biệt trường đã tự làm dầu gấc để kết hợp 1 số lần trong 1 tháng.
  • Trẻ được ăn bằng khay mỗi cháu 1 khay với 4 ngăn riêng biệt (Cơm, 2 món chính, Rau), 1 bát canh ngoài, 1 đĩa hoa quảng tráng miệng ngoài. Trẻ ăn bằng thìa, dĩa. Mọi đồ dùng sau khi rửa sạch được cho vào trong tủ sấy, sấy khô
  • Trẻ có khăn trắng lau tay khô sau khi rửa tay ở nhà vệ sinh và khăn trăng lau tay trong, sau bữa ăn.

Thực đơn thực tế hàng tuần sẽ được gửi về cho phụ huynh vào thứ 6 của tuần trước. Phụ huynh có thể tham khảo Thực đơn mẫu HOS

5. Giấc ngủ sâu, tròn, đều đặn với sự tự giác của trẻ

Hình ảnh trẻ tự gấp chăn mền sau 1 giấc ngủ sâu

6. Chăm sóc y tế chuyên biệt và Tư vấn từ chuyên gia

Nhà trường có phòng Y tế chuyên biệt và cán bộ Chăm sóc sức khỏe, đảm bảo sơ cứu đối với những tình huống phát sinh và chỗ nằm nghỉ, chăm sóc riêng khi bé bị ốm, mệt trong thời gian chờ bố mẹ tới đón.

Các bé sẽ tham gia khám sức khỏe định kỳ theo Quy định của Bộ y tế 2 lần/năm. Ngoài ra Nhà trường có hợp tác với các chuyên gia Viện dinh dưỡng và Trung tâm nha khoa cho trẻ em, tư vấn cha mẹ  về chăm sóc toàn diện cho các con.

+ Đội ngũ nhân sự

Đội ngũ nhân sự

Tại HOS, quan điểm về môi trường làm việc văn minh và hợp tác luôn được chia sẻ trong tập thể giáo viên, nhân viên và ban lãnh đạo. Chúng tôi trân trọng sự khác biệt, ưu điểm và kinh nghiệm của từng thành viên. Chúng tôi tin rằng, môi trường học tập hiệu quả dành cho học sinh là môi trường mà ở đó đội ngũ giáo viên và ban lãnh đạo biết truyền cảm hứng cho nhau, thử thách,phê phán tích cực và hợp tác để cùng phát triển.

Khát khao về một môi trường giáo dục chuyên nghiệp là điểm chung trong tập thể HOS. Mỗi cá nhân đều được mong đợi thể hiện sức sáng tạo, tự chủ trong hoạt động giáo dục của mình nhằm đem tới những phương pháp học tập tốt nhất cho học sinh. HOS tôn trọng, đề cao quyền được học tập của học sinh cũng như tất cả các thành viên trong tập thể nhà trường.

Hình ảnh Cô Julie cùng tập thể giáo viên K1

Hệ thống HOS hợp tác đào tạo với các chuyên gia đến từ viện Holmesglen tại Úc. Kể từ tháng 2/2017, thạc sĩ Julie Godwin sẽ tư vấn và đào tạo trực tiếp tại HOS về Quản lý giáo dục, Phương pháp giáo dục HOL và Đào tạo giáo viên..

Hình ảnh cô Julie cùng Ban lãnh đạo nhà trường

Tầm nhìn của trung tâm nghiên cứu và đào tạo tại HOS là xây dựng và phát triển HOS trở thành một môi trường giáo dục thực sự tiến bộ (tương đương tiêu chuẩn Úc)  trong: năng lực lãnh đạo, quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên, chương trình chăm sóc và học tập, cơ sở vật chất…Tất cả những yếu tố trên đều có quan hệ và kết nối lẫn nhau đều cần được nghiên cứu và phát triển đồng bộ.

Hợp tác quốc tế là một trong những chiến lược phát triển hệ thống của HOS

+ Văn hóa đặc trưng H-O-S
Quan điểm về văn hóa H-O-S

Chúng ta có mặt ở đây, ngoài việc lớn nhất là xây dựng một môi trường giáo dục chuẩn mực cho mọi đứa trẻ, thì còn cùng nhau tạo dựng MỘT PHONG CÁCH SỐNG, mà ở đó phong cách này mang đến niềm vui, tình yêu gắn kết và sự tự hào cho tất cả thành viên HOS.

Động lực “Tấm gương soi” – nguồn gốc văn hóa H-O-S

Trước khi tìm kiếm những phương pháp học tập hiện đại dành cho con, người lớn chúng ta cần nắm vững một cách học hoàn toàn bản năng của trẻ, đơn giản ai cũng biết, nhưng không dễ để tuân theo – đó là trẻ học qua bắt chước. Một quy trình đơn giản với tâm hồn trong sáng ấy là chúng quan sát, chụp hình, ghi nhớ, tái diễn, lặp lại lâu dần thành thói quen – thói quen lại hình thành nên tính cách.

Vì vậy, nhiệm vụ của người lớn giờ đây không chỉ là dạy, là chỉ dẫn đơn thuần mà trước nhất là chuẩn hóa chính bản thân mình từ cách chúng ta biểu lộ hay chuyển động cơ thể, cách dùng từ ngữ, thái độ sống hàng ngày để xây dựng một môi trường lành mạnh giúp trẻ “bắt chước” đúng. Chúng ta mong muốn trẻ nhìn thấy thế giới này tốt đẹp, cuộc sống này nhân ái và có lối suy nghĩ tích cực thì không ai khác- bố mẹ, thầy cô và những ai xung quanh trẻ cần có cách nhìn, có tâm thức sáng như gương.

Xuất phát từ quan điểm và động lực sâu xa đó, tại HOS, chúng tôi nỗ lực duy trì phong cách làm việc văn minh với nét văn hóa đặc trưng “Trung thực – Cầu thị – Sẻ chia giúp đỡ, Nhiệt thành – Lạc quan – Vui vẻ”. HOS hy vọng còn nhận được sự đồng bộ chặt chẽ của các vị phụ huynh để dinh dưỡng thiết yếu không chỉ nằm trong mỗi bữa ăn – chúng mới chỉ nuôi tế bào cơ thể trẻ, mà dinh dưỡng còn từ môi trường “gương mẫu”, đang từng ngày bồi bổ tâm hồn các con.

Children see, children do: